รถยนต์ไฟฟ้า-แบตเตอรี่ เบอร์หนึ่งจีนลุยตั้งโรงงานไทย “จีลี่” ไม่ตกขบวน

03 สิงหาคม 2566
รถยนต์ไฟฟ้า-แบตเตอรี่ เบอร์หนึ่งจีนลุยตั้งโรงงานไทย “จีลี่” ไม่ตกขบวน

          บริษัทอันดับหนึ่งของจีน ทั้งฝั่งรถยนต์ไฟฟ้า “บีวายดี” และซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ CATL ตบเท้าตั้งโรงงานผลิตในไทย ไม่รวมการลงทุนจากแบรนด์รถยนต์น้องใหม่อีกไม่น้อยกว่า 4 ราย ซึ่งรวมถึง จีลี่ ที่จะเข้ามาเสริมกับทัพหน้าอย่าง เอ็มจี และ เกรท วอลล์ มอเตอร์

          แม้ EV จีนจะได้สิทธิ์นำเข้ามาขายในไทย โดยไม่เสียภาษีนำเข้า ทว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จีนต่างวางแผนงานระยะยาว โดยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาเพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออก โดยรายใหม่ที่มีแผนเข้ามาลงทุนในไทยคือ ฉางอัน จีเอซี เชอรี่ วู่หลิง และจีลี่

          สำหรับทุนจีนที่ลงหลักปักฐานในไทยเป็นรายแรกๆ คือ SAIC พี่ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์จีน ที่ร่วมทุนกับเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์แบรนด์ “เอ็มจี” ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด2 (WHA ESIE 2) จ.ชลบุรีด้วยเงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ล่าสุดเพิ่งเจียดเงินอีก 500 ล้านบาทสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (ในพื้นที่เดียวกัน) ซึ่งการก่อสร้างเฟสแรกจะเสร็จปลายปีนี้

          ด้านเกรทวอลล์มอเตอร์เป็นบริษัทเอกชนจีนที่เข้ามาลงทุนในไทยโดยตรงด้วยการซื้อโรงงานของเจนเนอรัลมอเตอร์ส (จีเอ็ม) จ.ระยอง ช่วงปลายปี 2563 และมีแผนประกอบ EV ในปี2567 (เช่นเดียวกับ เอ็มจี)ล่าสุดสั่งให้บริษัทลูก SVOLTผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเข้ามา ตั้งบริษัทสโฟวล์ทเอเนอจี้เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ด้วยเงินลงทุน 1,250 ล้านบาทสร้างโรงงานแบตเตอรี่ที่อ.ศรีราชาจ.ชลบุรี

          สอดคล้องกับ ซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายใหญ่ของโลก CATL ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ประกาศความร่วมมือกับ อรุณ พลัส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท. ลงทุนกว่า 3,600 ล้านบาทเพื่อตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบ Cell-To-Pack (CTP) ใน จ.ชลบุรี พร้อมเดินสายการผลิตภายในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิต 6 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี

          ด้านบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของจีน บีวายดี ใช้เงินลงทุน17,900ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV,ปลั๊ก-อินไฮบริด) ที่นิคมฯWHA บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ จ.ระยอง สามารถเดินสายการผลิตได้ในปี 2567เบื้องต้นวางกำลังผลิตไว้ 150,000 คันต่อปี

          ส่วน “โฮซอน” ที่เริ่มทำตลาด EV รุ่น NETA V ได้ว่าจ้าง บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลีจำกัดให้เป็นผู้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน กรุงเทพฯ

          นายหวัง เฉิงเจี่ย รองประธานบริษัท โฮซอนนิวเอนเนอร์ยี่เซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาสําหรับประเทศต่างๆ ในอาเซียน ภายใต้แผนงานนี้จะเริ่มการผลิตในปี 2567

          ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รายงานว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากจีนเตรียมเข้ามาลงทุนเพิ่มเติมในไทยทั้งฉางอัน และ จีเอซี (GAC Aion -กวางโจว ออโตโมบิล) รวมถึงเชอรี่ ออโตโมบิล และวู่หลิง

          สำหรับ ฉางอัน จะลงทุน 9,800 ล้านบาท ส่วน GAC Aion มีแผนลงทุนกว่า 6,400 ล้านบาท ด้าน เชอรี่ เริ่มพูดคุยในรายละเอียดแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยมูลค่าการลงทุน

          ทั้งนี้ เชอรี่ เตรียมนำเข้าเอสยูวี OMODA 5 EV รุ่นแรกจากจีนมาทำตลาดในไทยต้นปี 2567 ก่อนวางแผนขึ้นไลน์ประกอบต่อไป

          ขณะที่ “จีลี่” ซึ่งเป็นเจ้าของวอลโว่ มีแผนเข้ามาทำธุรกิจในไทยเช่นกัน และพร้อมขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนแบรนด์ในเครือที่มีโอกาสนำเข้ามาทำตลาดก่อนคือ “สมาร์ท”


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.